5 Sắc tố bạn phải ăn thường xuyên…. và lý do

Bằng cách ăn rau củ quả theo 5 loại sắc tố, bạn sẽ nhận được một lượng lớn như Vitamin, chất chống oxy hoá và hoá chất thực vật (Phytochemicals) mà giúp bạn tăng cường sức khoẻ và bảo vệ bạn khỏi bệnh tật.

5-sac-to-rau-cu-qua-co-nhung-loi-ich-khac-nhau

5 sắc tố rau củ quả có những lợi ích khác nhau

Bạn có biết là ăn lành mạnh theo sắc tố vồng rất là tốt không. Đúng vậy, nếu bạn ăn những loại trái cây và rau củ đa dạng màu sắc như cầu vồng, thì bạn sẽ hướng tới được một chế độ dinh dưỡng toàn diện và giàu dinh dưỡng.

Dưới đây là 5 loại sắc tố bạn nên ăn thường xuyên để bổ sung sức khoẻ !

Vàng và Cam

Lợi ích dinh dưỡng

Những loai rau củ quả với sắc tố vàng – cam có lợi ích tuyệt vời tới sức khoẻ. Chúng rất giàu beta-caroten, Vitamin A, Vitamin C và chất chống oxy hoá mạnh. Vậy nên chúng có khả năng trung hoà các gốc tự do trong cơ thể bạn và bảo vệ tế bào. Cụ thể hơn, gốc tự do là tác nhân gây ra xơ vữa động mạch, bệnh tim mạch, đục thuỷ tinh thể, các bệnh viêm nhiễm, viêm khớp, hen suyễn và kể cả ung thư.

Các bài nghiên cứu đã chứng minh việc hấp thụ nhiều sắc tố hữu cơ như beta-cryptoxanthin, được tìm thấy trong những loại thực phẩm có màu vàng – cam, có thể giảm nguy cơ bị viêm khớp.

Những loại thực phẩm tiêu biểu

Chanh vàng, Cà rốt, Bí đỏ, Bí ngô, Bí vàng, Ớt chuông vàng, Bắp ngô, Khoai lang vàng, Táo vàng, Củ dền vàng, Cam

sac-to-cam-vang-giau-beta-caroten-vitamin-b-vitamin-c-va-chat-chong-oxy-hoa

Sắc tố cam-vàng giàu Beta-caroten vitamin B, vitamin C và chất chống oxy hoá

Xanh lá

Lợi ích dinh dưỡng

Những loại rau củ có sắc tố màu xanh lá rất giàu dưỡng chất thực vật mà cải thiện sức khoẻ và chứa rất nhiều chất xơ. Các loại rau họ cải nói tiêng, có hợp chất lưu huỳnh giúp gan đào thải những tác nhân gây ung thư, ngăn thoái hoá điểm vàng ở mắt, và ngừa ung thư buồng trứng.

Những loại rau củ xanh khác có chứa kali, rất tốt cho tim mạch.

Những loại thực phẩm tiêu biểu

Xà lách lá xanh, Cải bó xôi, Xà lách Romaine, Bí ngòi, Măng tây, Dưa leo, Atiso, Đậu bắp, Rau ngò, Xà lách rocket, Rau biển, Chanh da xanh.

sac-to-xanh-giau-duong-chat-thuc-vat-va-chat-xo

Sắc tố xanh giàu dưỡng chất thực vật và chất xơ

Lưu ý: Các loại rau họ cải như bông cải xanh, bắp cải, cải Bruxen, cải xoăn, và cải rổ đặc biệt giàu dưỡng chất thực vật. Hãy nấu nhỏ lửa với những loại rau họ cải sẽ tối đa được giá trị dinh dưỡng của chúng.

 

Xanh lam – tím

Lợi ích dinh dưỡng

Rau củ quả có màu xanh lam – tím là một trong những loại thực phẩm dinh dưỡng nhất. Chúng giúp cơ thể chống lại một số loại ung thư và tốt cho sức khoẻ đường tiết niệu và duy trì trí nhớ.

Loại rau củ này rất giàu chất dinh dưỡng thực vật Anthocyanin, một loại flavonoid rất tốt trong việc bảo vệ cơ thể khỏi những tác nhân gây hại tới tế bào.

Những loại thực phẩm tiêu biểu

Rau diếp xoăn Bỉ, Bắp cải tím, Lý chua đen, Măng tây tím, Quả việt quất, và Khoai lang tím, Nho tím, Mận.

thuc-pham-xanh-tim-giup-chong-ung-thu-va-tot-cho-duong-tiet-nieu

Thực phẩm xanh tím hỗ trợ phòng chống một số loại ung thư

Đỏ

Lợi ích dinh dưỡng

Nho đỏ có chứa chất chống oxi hoá mạnh, Resveratrol, là chất chống viêm nhiễm và giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và ung thư.

Một loại dưỡng chất khác được tìm thấy trong rau củ màu đỏ là Lycopene được tìm thấy trong dưa hấu, bưởi hồng và cà chua. Lycopene giúp chống ung thư tuyến tiền liệt.

Những loại thực phẩm tiêu biểu

Củ dền đỏ, Ớt chuông đỏ, Ớt đỏ, Hành đỏ, Cải radicchio, Quả lựu, Nho đỏ, Táo đỏ, Cà chua.

sac-to-do-giup-giam-nguy-co-mac-ung-thu-va-benh-tim-mach

Sắc tố đỏ giúp giảm nguy cơ mắc ung thư và bệnh tim mạch

Trắng

Lợi ích dinh dưỡng

Súp lơ trắng chứa rất nhiều dưỡng chất của những loại rau họ cải khác. Một số loại rau củ trắng khác như hành tây và tỏi được xem là siêu thực phẩm vì những lợi ích đáng kinh ngạc khác .

Hành tây hỗ trợ nuôi dưỡng probiotic (lợi khuẩn và men tốt) trong đường ruột của bạn. Hành tây và tỏi giúp giảm đường huyết, chống viêm nhiễm và diệt khuẩn.

hanh-tay-va-toi-nuoi-duong-probiotic-tot-cho-duong-ruot

Hành tây và tỏi nuôi dưỡng Probiotic tốt cho đường ruột

Những loại thực phẩm tiêu biểu

Súp lơ trắng, Hành tây, Củ cải trắng, Tỏi, Củ đậu.

 

Kết

Tổ chức y tế thế giới (WHO) khuyến nghị mỗi người nên ăn tối thiểu 400gr rau củ quả đa dạng sắc màu mỗi ngày. Vậy nên, hãy tạo những bữa ăn có đủ loại màu (đỏ, cam, vàng, xanh lục, xanh lam, tím, trắng) nhé. Như vậy, bạn sẽ được cung cấp những dưỡng chất quan trọng và cải thiện sức khoẻ.

Liên hệ: 0919 908 986

Website: toiden.org hoặc ova.com.vn